วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

กระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรม





ตารางการอบรมการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม





เวลา
กิจกรรม
เป้าหมาย
ผู้รับผิดชอบ/สื่อ/อุปกรณ์
วันที่ 1
08:00 .- 08:20 .
จิตศึกษา (เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
(พัฒนาปัญญาภายใน)
เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีความพร้อมในการเรียนรู้ และพัฒนาปัญญาภายใน
  • เพลงคลื่นสมองต่ำ
  • อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมจิตศึกษา

08:20 . - 08:40 .
- สังเกตวิธีการจัดการการเรียนการสอนของโรงเรียน
- ดูคลิปความงอกงามจากการจัดกิจกรรมการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
เปลี่ยนกรอบความคิดสร้างเเรงบันดาลใจ

08:40 . - 10:30 .
- นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้
อภิปรายให้เห็นกรอบคิดใหม่ โดยผ่านบทความ : ปัญหาการสอนภาษาไทย
- สามเหลี่ยมวิเคาระห์โครงสร้าง
(ทำอย่างไรให้เด็กรักในภาษา สเนห์ของภาษา สามารถคิดจินตนาการต่อควาได้
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาวิเคาระห์เชื่อมโยงปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทยได้

10:30 . - 10:45 .
พักเบรค


10:45 . - 12:00 .
AAR ปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย
- นำเสนอหลักการ แนวคิด กระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม และสาธิตการเรียนรู้
เพื่อเเลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความเข้าใจกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม

13:00 . - 13:20 .
Body Scan  เพื่อผ่อนคลายร่างกาย และเตรียมความพร้อมก่อนการเรียน

13:20 . - 17:00 .
  • การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ เลือกหน่วยวิเคาระห์ทักษะทางภาษากับพฤติกรรมสมองออกแบบกิจกรรม ออกแบบการประเมิน
  • การเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
  • นำเสนอโดยการสาธิตการสอนกับเพื่อนในกลุ่มเพื่อนเรียนรู้ร่วมกัน
__การบ้าน__
ให้ผู้เข้าอบรมได้นำวรรณกรรมไปอ่าน เพื่อทำความเข้าใจและนำมาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อเรียนรู้และเข้าใจทักษะการออกเเบบการเรียนรู้ รวมทั้งยังสามารถออกแบบหน่วยการเรียน ออกแบบกิจกรรม ออกแบบการประเมิน และเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
  • เครื่องมือคิด
  • ฟอร์ม Mind mapping
  • คำถามเชื่อมพฤติกรรมสมอง
08:00 . - 08:15 .
 Check in = Brain Gym 3 ท่า
- เกมนับเป็ด 10 ตัว
ละลายพฤติกรรม สร้างแรง และเตรียมความพร้อมของผู้เข้าอบรม

08:15 . - 08:45 .

โยคะ กำกับสติการรับรู้ลมหายใจผ่านกระบวนท่าต่างๆ

08:45 . - 12:00 .
(พักเบรคในตัว)
- เขียนแผนการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ เพื่อเข้าใจและเรียนรู้การออกเเบบการเรียนภาษาไทย และนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้

12:00 . - 13:00 .
พักรับประทานอาหาร


13:00 . - 13:30 .
Body Scan  เพื่อกำกับสติ ผ่อนคลาย เตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ รวมถึงเข้าใจในการะบวนการ และขั้นตอนของการทำ Body  Scan ทั้ง 3 แบบ

13:30 . - 14:30 .
- เขียนแผนการจักดการเรียนรู้ภาษาไทย 10 สัปดาห์ (ต่อ) เพื่อนำไปใข้จัดการเรียนการสอน

14:30 . - 14:45 .
พักเบรค ผ่อนคลาย

14:45 . - 16:00 .
  • นำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 1-2 สัปดาห์
  • AAR
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น